เนื่องจากพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน และสมควรได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการประกอบวิชาชีพวิศวกรไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อประชาชนและสังคม สภาวิศกรจึงเห็นควรเสนอร่างพระราชบัญญัติวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประกอบการจัดทำร่างกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสภาวิศวกร www.coe.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 เพื่อสภาวิศวกรจะได้รวบรวมความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการดำเนินการต่อไป
สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/55LxQp24YonSz6KCA
หน้าหลัก
รับฟังความคิดเห็นร่างกฏหมาย
การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการประกอบวิชาชีพวิศวกรไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อประชาชนและสังคม
แนะนำสำหรับคุณ
การรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการทดสอบความรู้ระดับภาคีวิศวกร ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความเหมาะสมตามหลักวิถีใหม่ (New Normal) และภายใต้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจสังคม ความมั่นคง ตลอดจนการดำรงชีวิตของประชาชน รวมถึงการปฏิบัติตามหลักวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน สภาวิศวกรเห็นควรเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร ว่าด้วยการทดสอบความรู้เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ระดับภาคีวิศวกร พ.ศ. …. โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการทดสอบความรู้ระดับภาคีวิศวกร ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความเหมาะสมต่อสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยยังคงรักษามาตรฐานและคุณภาพในการทดสอบและการตรวจสอบ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสภาวิศวกร www.coe.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2565 สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/EEHqDEgcvC1fvDRv9 FacebookFacebookXXLINELine

IT COE
26 May 2022สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
เพื่อให้การจัดทำร่างพระราชบัญญัติวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความสอดคล้องกับมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 14 ของพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 สภาวิศวกรจึงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว สภาวิศวกรจึงเห็นสมควรเผยแพร่รายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยท่านสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่นี้ FacebookFacebookXXLINELine

IT COE
10 May 2022การรับฟังความคิดเห็นร่างระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร ว่าด้วยการทดสอบความรู้ความชำนาญระดับสามัญวิศวกรและระดับวุฒิวิศวกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ขอรับใบอนุญาตฯ ระดับสามัญวิศวกร ได้พัฒนาทักษะและความรู้ในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ตามข้อกำหนดกรอบความสามารถการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ที่กำหนดไว้ในข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. 2561 จึงเห็นสมควรแก้ไขวิธีสอบสัมภาษณ์จากเดิม ที่เป็นการให้คะแนนและต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบ จึงจะผ่านการทดสอบความรู้ เปลี่ยนเป็นการสอบสัมภาษณ์โดยใช้วิธีประเมินความรู้ในประสบการณ์และความสามารถในการประกอบวิชาชีพ ภายใต้กรอบความสามารถการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ความรู้ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี 2) ความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ 3) การเป็นผู้นำการประกอบวิชาชีพ 4) ตระหนักในความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ สังคม สาธารณะและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสภาวิศวกร www.coe.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เพื่อสภาวิศวกรจะได้รวบรวมความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการดำเนินการต่อไป สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/jAc46pDPyHzADMQP6 FacebookFacebookXXLINELine
